อัพเดทความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับฟุตบอลไทย (16 เม.ย. 2563)

อัพเดทความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับฟุตบอลไทย 16/04/2563

ศราวุฒิ มาสุข แจงหนีหายหน้าเพราะกลัวแพร่เชื้อโควิด-19

บิ๊กอ็อดตั้งทีมช่วย! ศราวุฒิ มาสุข แจงหนีหายหน้าเพราะกลัวแพร่เชื้อ ...
นายศราวุฒิ มาสุข อดีตนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ได้เข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการวินัยและมารยาทฯ, พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ที่ปรึกษาสมาคมฯ และ นายยงยศ พึ่งธรรม รองเลขาธิการ (ฝ่ายกฎหมาย) ณ ห้องทำงานนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงรายละเอียดตามที่ตกเป็นข่าว

โดย นายศราวุฒิ มาสุข ได้ให้ข้อมูลว่า “ตนเองมีปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาครอบครัว และปัญหาด้านการเงิน แต่ยืนยันว่ากรณีปัญหาด้านการเงินไม่เกี่ยวกับการเล่นการพนันฟุตบอลแต่อย่างใด”

“ส่วนกรณีปัญหาครอบครัวเกิดจากตนเองได้แยกทางกับภรรยามาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมีปัญหาการตกลงเรื่องบุตร ซึ่งเพิ่งจะตกลงกันได้โดยให้ภรรยาเป็นผู้เลี้ยงดู และตนเองจะเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งเสียค่าเลี้ยงดูจำนวนหนึ่ง”

สำหรับปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากก่อนหน้านี้นายศราวุฒิฯ เคยสังกัดสโมสรใหญ่มีรายได้จำนวนมาก จึงไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายมากนัก แต่ต่อมาเมื่อมาสังกัดสโมสรเล็กลงรายได้เริ่มไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องไปหยิบยืมจากเพื่อนๆ และญาติๆ จึงทำให้เกิดความเครียดจากปัญหาส่วนตัวดังกล่าว

ประกอบกับในช่วงที่ฟุตบอลถูกเลื่อนการแข่งขันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ซึ่งในช่วงที่ไม่มีการแข่งขัน นายศราวุฒิฯ ได้ไปใกล้ชิดกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น และเกรงว่าถ้าหากไปร่วมซ้อมกับทางสโมสร ตนเองอาจจะเป็นพาหะแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่นได้

จึงได้ตัดสินใจแยกตัวไปอยู่ตามลำพังและไม่ยอมติดต่อกับบุคคลหนึ่งบุคคลใด เพื่อหลบหนีสภาวะความเครียดด้านต่างๆ ที่มารุมเร้าอย่างหนักอยู่ระยะหนึ่งจนพ้นกำหนดระยะเวลากักตัว โดยนายศราวุฒิฯ ยังยืนยันว่ามีความประสงค์ที่จะกลับมาเล่นกีฬาฟุตบอลในฐานะฟุตบอลอาชีพอีกครั้งหนึ่ง

เพื่อให้เกิดความชัดเจนและทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าว และเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเยียวยา นายศราวุฒิ ตามสมควรแก่กรณี

นายกสมาคมฯ จึงแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการวินัยและมารยาทฯ, พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ที่ปรึกษาสมาคมฯ และ นายยงยศ พึ่งธรรม รองเลขาธิการ (ฝ่ายกฎหมาย) เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

สุโขทัยไม่เห็นด้วยโมฆะ4เกมแรกไทยลีก

ผจก.ทีมค้างคาวไฟ ไม่เห็นด้วยแนวคิดโมฆะ 4 เกมแรกศึกไทยลีก
ความเคลื่อนไหวของทัพ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี หลังจากที่ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. มติจากที่ประชุมของ ตัวแทนสโมสรฟุตบอลไทยลีก1 และไทยลีก 2 ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้ฟุตบอลลีกกลับมาแข่งขันเดือน ก.ย.63 ถึง เดือนพ.ค.64 และให้ทุกสโมสรฯ เจรจาลดค่าตอบแทนบุคลากร ทั้งนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ในอัตรา 50% เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ล่าสุด”เสี่ยเขต”เขตพงศ์ กุลนาถศิริ ผู้จัดการทีม สุโขทัย เอฟซี เปิดเผยว่า เรื่องนี้คงต้องรอหนังสือออกมาจากสมาคมฯอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งทางสโมสรก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม วันนี้เราต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่สุดวิสัยจริงๆ และเกิดขึ้นกับคนทั้งโลก ดังนั้นเราต้องปรับตัว

ส่วนเรื่องการซ้อมและการเตรียมทีมนั้น ตนคงจะต้องขอหารือกับทางสตาฟฟ์โค้ชและผู้บริหารก่อนว่าเราจะมีแนวทางอย่างไรต่อจากนี้ไป

“มติจากที่ประชุมให้ลดค่าเหนื่อยลงครึ่งหนึ่งเราก็คงต้องทำตามเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งคงจะเริ่มในเดือนนี้เลย ที่ผ่านมาเราดูแลทีมงานและนักเตะอย่างดีมาโดยตลอดไม่เคยขาดตกบกพร่อง ซึ่งเราคงต้องทำความเข้าใจกับทุกคนในเรื่องนี้ เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจในสถานการณ์ที่เป็นอยู่” เสี่ยเขต กล่าว

ผู้จัดการทีมสุโขทัย ยังกล่าวถึงกรณี 4 แมตช์ที่แข่งขันไปนั้น จะนำคะแนนมานับรวมหรือไม่ ว่า ในความคิดของตนนั้น คิดว่าคงยกเลิกไม่ได้ ทั้ง 4 เกมเกิดขึ้นไปแล้ว ภายใต้กฎกติกาของสมาคมฯ

และทั้ง 4 เกมเราได้จ่ายโบนัสการทำประตู โบนัสเมื่อทีมชนะให้แก่นักเตะไปแล้วตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ หรือมีอะไรชดเชยให้บ้าง ตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ซึ่งหากแม้ว่า สุโขทัย จะแพ้ ทั้ง 4 เกมตนก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้โมฆะ ซึ่งทางสโมสรจะทำหนังสื่อแสดงความคิดเห็นให้สมาคมฯต่อไป

สำหรับ สุโขทัย เอฟซี ออกสตาร์ท 4 นัดแรก ด้วยผลงานชนะ 2 เสมอ 2 มี 6 คะแนนรั้งอันดับ 8 ของตาราง โดย การแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก 2020 มีกำหนดกลับมาเตะอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายนนี้

รองประธานฉลามชล ก็ไม่เห็นด้วยหากยกเลิกผลไทยลีก 4 เกมแรก

ไม่ยุติธรรม!! รองปธ.ฉลามชล ไม่เห็นด้วยหากยกเลิก 4 เกมแรก
อรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสร ชลบุรี เอฟซี ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย หากยกเลิกผลการแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก 2020 ช่วง 4 เกมแรก ก่อนเริ่มใหม่ทั้งหมด ในการกลับมาเตะเดือน กันยายน 2563

โตโยต้า ไทยลีก แข่งขันไปแล้ว 4 นัด ก่อนต้องหยุดกลางคัน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยล่าสุด มีมติออกมาแล้วว่า จะกลับมาเตะอีกครั้ง ในช่วงเดือน กันยายนนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะเป็นการเริ่มใหม่ตั้งแต่นัดแรก หรือ นัดที่ 5 เป็นต้นไป

ท่ามกลางความเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุดฝั่งของ รองนายใหญ่ฉลามชล ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยหาก ยกเลิกผลการแข่งขันที่เตะไปแล้ว

“มันไม่ยุติธรรมกับหลายทีมที่ทำผลงานดีอย่าง ราชบุรี , แบงค็อก ,การท่าเรือ หรือ ทีมอื่นๆ ที่แข่งขันไปแล้ว 4 นัด ซึ่งผลการแข่งขันเป็นที่ประจักษ์ออกมาแล้ว จู่ ๆ เราจะไปยกเลิก คงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง”

“ส่วนตัวผมมองว่า ไม่มีเหตุผลใดในการยกเลิก หรือ โมฆะผลการแข่งขัน คนกีฬาต้องคิดแบบคนกีฬา กีฬามีแพ้มีชนะ ดังนั้นเมื่อผลการแข่งขันออกมาแล้ว ก็ต้องยอมรับ”

“ผมยืนยันว่าไม่ควรโมฆะ แม้ว่า ชลบุรี จะไม่ได้เลยสักคะแนน ผมก็ไม่เห็นด้วย และ ไม่ว่ายังไง เราก็จะยอมรับในผลที่เกิดขึ้นไปแล้ว” อรรณพ ปิดท้ายชัดเจน

สำหรับ โตโยต้า ไทยลีก 2020 จะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ในช่วงเดือนกันยายน 2563 โดยจะไปจบฤดูกาลที่เดือน พฤษภาคม 2564 ส่วนโควตาเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 นั้น จะเป็นสิทธิ์ของทีมอันดับ 1-4 เฉพาะปีนี้ และ จะยึดอันดับตารางคะแนนในช่วงเดือนธันวาคม เพื่อส่งชื่อให้กับ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ภายในช่วงเวลาดังกล่าว

บทวิเคราะห์อื่นที่น่าสนใจ