อัพเดทความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับฟุตบอลไทย ( 31 มี.ค. 63 )

“นิชิโนะ”ยอมลดเงินเดือนตามนโยบาย สมาคมฯ
โดยกุนซือทีมชาติไทย เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อล่าสุดยอมลดเงินตามนโยบาย เพื่อพยุงให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ บริหารงานต่อไปได้ ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโควิด-19
สมาคมฯ จำเป็นต้องลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และ บริษัท ไทยลีก ลงถึง 50 % หลังปัจจุบันไม่มีรายได้เข้าสู่องค์กร จากการที่ระหว่างนี้ ไม่สามารถจัดการแข่งขันฟุตบอลได้

ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดในส่วนของ อากิระ นิชิโนะ และ ทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทั้งหมด ก็เข้าใจ เมื่อยอมลดเงินเดือนเช่นกัน ตามนโยบายของสมาคมฯ เหมือนกับเจ้าหน้าที่อื่นๆ ซึ่งนอกจากพยุงให้ สมาคมฯ เดินหน้าบริหารงานต่อไปได้แล้วนั้น ยังช่วยเซฟงบประมาณ และ รักษาเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ทั้งหมด ให้อยู่ต่อไปได้ด้วย
โดย พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า “ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ตอนนี้ดีครับ ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมด ทั้งในส่วงของ นิชิโนะ , สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติทุกชุด , ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค (การ์เลส โรมาโกซา) และ เอคโคโน ขานรับนโยบาย ยอดลดค่าตอบแทนช่วงนี้ไปก่อน เพราะจะทำให้ สมาคมฯ ดำเนินกิจการต่อไปได้ และ ไม่ถึงขั้นที่ต้องลดพนักงานลงจากเดิมครับ”

“ในเมื่อฟุตบอลแข่งขันไม่ได้ สมาคมฯ ก็ไม่มีรายได้เข้ามาครับ ซึ่งทุกคนเข้าใจดีว่าตอนนี้ สมาคมฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ระหว่างนี้เราต้องพยุงช่วยกันทั้งหมดไปก่อน ก็หวังว่าเร็วๆ นี้ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติครับ เพราะถ้าฟุตบอลอาชีพแข่งขันต่อไม่ได้ มันจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งในส่วนของสปอร์เซอร์ และ สโมสรสมาชิก ที่รับผิดชอบค่าใช้จ่าย นักฟุตบอล รวมถึงเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ”
“เรื่องภาพรวม เราไม่อยากให้มันกระทบไปมากกว่านี้ครับ” พ่อบ้านสมาคมฯ ทิ้งท้าย
สำหรับ การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก มีกำหนดกลับมาเตะอีกครั้ง วันที่ 2 พฤษภาคม 2563 ขณะที่ปัจจุบัน ยอดผู้ตัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับ ประเทศไทย รวมแล้ว 1,524 ราย และ เสียชีวิตรวม 9 ราย จากการประกาศยืนยัน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563

 

ทีมโค้ช บีจีฯ โชว์สปิริต พบ ประธาน เสนอขอลดเงินเดือนตัวเอง
สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด หนึ่งในบิ๊กทีมของไทยลีก โดยการนำทัพของ “โค้ชง้วน”สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการฟุตบอล ของสโมสรและ “โค้ชโอ่ง”ดุสิต เฉลิมแสน หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม ได้แสดงสปิริตขอเข้าพบกับ นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุมฯ เพื่อขอลดเงินเดือนในช่วงที่ลีกยังเจอกับวิกฤติของไวรัส โควิด 19


ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุมฯ ได้เปิดเผยว่า ทั้ง “โค้ชง้วน”และ”โค้ชโอ่ง”ได้เข้าพบกับตนจริง และทั้งคู่ได้เสนอว่า อยากช่วยผ่อนเบาภาระค่าใช้จ่ายของสโมสรด้วยการขอลดเงินเดือนของตัวเองในช่วงที่ยังเกิดวิกฤติ เพราะเข้าใจดีว่าสโมสรมีแต่ค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่มีรายรับเข้ามาเลย
“การพูดคุยในครั้งนี้ เรายังไม่ได้คุยกันลึกถึงรายละเอียดว่า จะเป็นในรูปแบบไหน โดยจะลดเงินเดือนในช่วงนี้ไปเลยกี่เปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะกลับมาเตะต่อ หรือจะพักเงินเดือนที่ลดไปแล้วไปชดเชยกันในช่วงที่บอลกลับมาเตะได้ ส่วนนี้ต้องคุยกันอีกที”


ปธ.บีจี ปทุมฯ ยังเผยต่ออีกว่า ตนต้องขอบคุณทั้งสองคนที่ได้แสดงสปิริตที่อยากจะช่วยสโมสรในช่วงนี้ เราคงต้องมาคุยกันอีกทีว่าจะเป็นแบบไหน รวมถึงเรื่องเงินเดือนของนักเตะคงให้เขาไปหารือกันว่า ใครอยากจะเสนอตัวช่วยเหลือสโมสรหรือไม่ แต่ให้เราไปบังคับคงไม่ได้ แล้วแต่ความสมัครใจของพวกเขา เมื่อได้ข้อสรุปของนักเตะแล้วก็คงมาคุยกันทั้งหมดอีกครั้งว่า แนวทางจะออกมาอย่างไร ซึ่งผมเชื่อว่าทุกสโมสรต้องเจอผลกระทบตรงนี้กันทั้งหมด เพราะมีแต่รายจ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน แต่รายรับไม่เข้าแม้แต่บาทเดียว แต่จะให้เราไปบังคับลดเงินเดือนคงไม่ใช่ เอาเป็นว่าอยู่ที่นักเตะและสตาฟฟ์ จะหารือกันแล้วค่อยเอาข้อสรุปมาคุยกับสโมสรอีกครั้งเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดต่อไป” ปธ.บีจี ปทุมกล่าวในตอนท้าย


ส่วน “โค้ชง้วน”สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของสโมสรบีจี ปทุมฯ ก็เผยถึงเหตุผลที่เสนอตัวขอให้ลดเงินเดือนพร้อม “โค้ชโอ่ง”ว่า “ผมกับโอ่ง เราคุยกันว่าอยากจะช่วยเหลือสโมสรในช่วงนี้ที่มันเกิดวิกฤติ ไม่รู้ว่าจะกลับมาแข่งต่อได้เมื่อไหร่ สโมสรเองก็มีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ เราก็อยากจะเสนอตัวช่วยแบ่งเบา แม้จะไม่มากแต่ก็อยากจะช่วยเหลือในภาวะวิกฤติแบบนี้ ส่วนนักเตะก็คงต้องไปถามความสมัครใจกันอีกที สำหรับพวกฐานเงินเดือนสูงและพอมีเงินเก็บ อยากจะช่วยเหลือสโมสรกันไหม ตรงนี้คงต้องไปคุยกัน

บทวิเคราะห์อื่นที่น่าสนใจ