อัพเดทความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับฟุตบอลไทย (06/เม.ย./2563)

“เซอร์เด็ด”ไม่กลัวเผือกร้อน-คัมแบ็คกุนซือการท่าเรือ

5 เกม 2 แต้ม "จเด็จ" เผยอนาคตขึ้นกับมติสโมสร | Buaksib

ข่าวการท่าเรือ เอฟซี ยกเลิกสัญญา “โค้ชโชค” โชคทวี พรหมรัตน์ ในการทำหน้าที่ กุนซือใหญ่ พร้อมทีมงานสตาฟฟ์โค้ชก่อนหน้านี้ และ”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรได้แต่งตั้งให้ประธานเทคนิค ได้กลับมาทำหน้าที่กุนซือเต็มตัวอีกครั้ง ในฐานะกุนซือรักษาการณ์
แม้หลังจากนั้นจะมีข่าวเล็ดลอดมาว่า ทีมดังถิ่นคลองเตย อาจจะใช้บริการกุนซือต่างชาติโปร์ไฟล์ดี มาทำหน้าที่แม่ทัพคนใหม่แต่ยังไม่มีความชัดเจน
เพราะปัจจุบันอย่างที่รู้ๆกันดีอยู่ว่า โควิด-19 กำลังระบาดหนัก ลีกลูกหนังไทยจะกลับมาเตะได้เมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้
การให้ “เซอร์เด็ด” จเด็จ มีลาภ มาเป็นกุนซือรักษาการณ์นั้น ทีมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมเพราะ”เซอร์เด็ด” กินเงินเดือน ในฐานะของประธานเทคนิคให้กับทีมอยู่ก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง ถือเป็นการรัดเข็มขัดไปได้อย่างดีในตัวด้วยกับภาวะเช่นนี้ที่เศรษฐกิจไม่ดีแถมยังมาเจอกับโรคระบาดอีกต่างหาก
“เซอร์เด็ด” ที่อยู่กับทีมแห่งแพท สเตเดี้ยม มาตั้งแต่ ฤดูกาล 2016 จนถึงขณะนี้ปาเข้าไป 5 ปีแล้ว ทั้งกับบทบาทกุนซือใหญ่บ้าง ,ประธานเทคนิค บ้าง ถือเป็นกุนซือสายแข็งและเป็นที่ไว้วางใจของทีมงานบริหารเป็นอย่างมาก
ประวัติของ”เซอร์เด็ด” ไม่ต้องเท้าความอะไรกันมาก เขาสร้างชื่อในฐานะกุนซืออาชีพกับทีมที่เคยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำวันวานอย่าง ชลบุรีฯ ด้วยการพาทีมได้แชมป์ไทยลีก 1 สมัย หนแรกของ”ฉลามชล” เมื่อปี พ.ศ. 2550 ได้แชมป์ถ้วย ก. 2 สมัย ปี พ.ศ. 2551,2554 , เอฟเอคัพ ปี 2553
ก่อนจะโบยบินจากถิ่นชลบุรี เอฟซี ไปทำ การบินไทยลูกอีสาน, พัทยาฯ ก่อนกลับไปชลบุรีเอฟซี อีกครั้ง และไปทำ สงขลา,ชัยนาทและล่าสุด ปตท.ระยอง ก่อนจะมาอยู่กับการท่าเรือ เอฟซี กระทั่งได้ดีกรีเป็นโค้ชระดับโปรไลเซนส์
“เซอร์เด็ด” บอกว่า “แม้จะดูเหมือนกับว่าผมต้องเข้ามารับเผือกร้อนแต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลยเพราะผมอยู่กับการท่าเรือ เอฟซี มาปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 แล้วที่นี่เหมือนบ้านอีกหลังของผม ไม่ต่างจาก ชลบุรี เอฟซี ผมผูกพันกับสโมสร,แฟนบอล และผู้บริหารทีม
นักเตะคุ้นเคยกันอย่างดีเพราะทำงานร่วมกันแม้ปีนี้ทีมจะมีนักเตะใหม่เข้ามาอยู่กับทีมเยอะแต่ก็มักคุ้นกันทั้งนั้น
ไม่มีอะไรต้องห่วงเพราะทุกคนต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองดีอยู่แล้ว ทั้งตัวนักเตะเอง ยิ่งทีมงานบริหารทีมยิ่งหายห่วง ดูแลเอาใจใส่ทีมเป็นอย่างดี
ผมไม่ซีเรียสเลยกับการต้องมาเป็นกุนซืออีกครั้ง เพราะมันคืออาชีพผมที่ผ่านมาในฐานะของประธานเทคนิคผมก็ทำงานร่วมกับโค้ชอยู่แล้วเป็นปกติ ตอนนี้ได้แต่รอว่าทีมจะสามารถกลับมาซ้อมได้เมื่อไหร่ ซึ่งผมพร้อมเสมอเพื่อทีมการท่าเรือฯ
และผมมั่นใจว่าด้วยความสามารถที่ผมมีอยู่อีกทั้งการมีนักเตะที่มีคุณภาพอยู่กับทีม ทีมงานทุกคนแข็งแกร่ง ผมจะพาทีม การท่าเรือฯ ทำผลงานที่ดีได้แน่นอนหากว่าการแข่งขันสามารถกลับมาแข่งได้ตามปกติอีกครั้งผมมั่นใจ”
นั่นคือคำพูดที่แสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดมั่นใจในความรู้ความสามารถของตัวเองที่มีอยู่รวมถึงทีมงานที่แข็งแรง
สาวกการท่าเรือฯ น่าจะคลายความกังวลไปได้ เมื่อทีมเลือก “เซอร์เด็ด” แล้ว และตัว”เซอร์เด็ด”เองก็มั่นใจ แฟนๆทีมการท่าเรือฯก็ควรให้โอกาสและมั่นใจไปกับตัวแม่ทัพคนนี้ด้วยใช่หรือไม่
งานนี้คำกล่าวที่ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” แฟนบอลคงจะได้เห็นและตัดสินตัว “กุนซือ จเด็จ” ว่าแต่บอลลีกไทยจะได้กลับมาเตะอีกครั้งเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ชิมิสึไม่สนโดนล้วงตับหลังสโมสรถ่ายทอดสดการซ้อม

โค้ชชิมิสึไม่สนโดนล้วงตับหลังสโมสรถ่ายทอดสดการซ้อม

สโมสรชิมิสึ เอส-พัลส์ ทีมต้นสังของ “มุ้ย” ธีรศิลป แดงดา กองหน้าทีมชาติไทยเป็นหนึ่งสโมสรที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน และพยายามหามาตราการต่างๆนำเอามาใช้ เพื่อให้การเตรียมตัวสำหรับการรอศึกเจลีกที่จะกลับมาหวดกันอีกครั้ง โดยเฉพาะการฝึกซ้อมที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง
และเพื่อให้แฟนบอลได้ติดตามให้กำลังใจทีมในช่วงที่สโมสรระงับการเข้ามาชมที่สนามฝึกซ้อมมิโอะ กราวด์จึงได้ทำการถ่ายทอดสดการซ้อมผ่านทางอินสตาแกรมของสโมสร ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจจากแฟนบอลเข้ามาติดตามกันไม่น้อย ทว่าหลายฝ่ายในสโมสรเกรงว่าจะถูกล้วงตับเรื่องของแทคติกการเล่นได้
เกี่ยวกับประเด็นนี้ปีเตอร์ ชคลามอฟสกี้ กุนซือใหญ่ชิมิสึ เอส พัลส์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ” การถ่ายทอดการฝึกซ้อมผ่านทางอินสตาแกรมของสโมสรที่มีคนดูประมาณ 2,000 คน หลายคนมองว่า เรื่องของแทคติกการเล่นอาจรั่วไหลไปยังทีมอื่นๆได้ แต่สำหรับผมแล้วไม่ได้สนใจในเรื่องนั้น เราจะยังคงฝึกซ้อมต่อไป แม้ว่าสโมสรจะมีการถ่ายทอดสดก็ตาม เพราะเมื่อถึงเวลาแข่งขันมันขึ้นอยู่กับวิธีการเล่นในเกมนั้นๆมากกว่า”
ขณะเดียวกันกุนซือใหญ่ชิมิสึยังได้มีการปรับการซ้อมเพื่อลดความเสี่ยงในการติดไวรัส ด้วยการให้นักเตะเล่นฟิตเนสกลางแจ้งในสนามด้วยอุปกรณ์ดัมเบล และท่อเหล็ก หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมประจำวัน เพื่อลดการเบียดเสียดในห้องฟิตเนส และนักเตะจะได้อยู่ท่ามกลางแสงแดด จะได้เป็นการฆ่าเชื้อไปในตัวอีกด้วย
นอกจากนี้มีรายงานว่าทางสโมสรชิมิสึ เอสพัลส์ ยังได้ตัดสินใจให้พนักงานในส่วนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาคสนาม ทำงานจากที่บ้าน เพื่อป้องกันไม่มีมีการติดเชื้อเกิดขึ้นในสโมสรอีกด้วย

บทวิเคราะห์อื่นที่น่าสนใจ