เด เคอา เผยสาเหตุทำไมชอบใช้เท้าเซฟประตูแทนที่จะใช้มือ

ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตู แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาไขข้อข้องใจให้กับแฟนๆ ที่สงสัยว่าทำไมถึงชอบใช้เท้าเซฟประตูอยู่เรื่อย แทนที่จะใช้มือซึ่งน่าจะถนัดกว่าแท้ๆ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ให้เหตุผลว่ามันเป็นเรื่องของสัญชาตญาณล้วนๆ นั่นเอง

นายด่านชาวสเปนวัย 27 ปี โชว์ฟอร์มเซฟประตูสำคัญๆ นับครั้งไม่ถ้วนระหว่างค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่เขาเซฟมันด้วยเท้า เกี่ยวกับเรื่องนี้ เด เคอา ได้กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องของสัญชาตญาณล้วนๆ”

“มันเป็นสิ่งที่คุณจะทำมันโดยอัตโนมัติ มันเหมือนกับว่าคุณไม่ได้คิดด้วยตัวคุณเองเลยล่ะ มันไม่ใช่ว่าก่อนเซฟแล้วผมคิดในใจว่า ‘ลูกนี้ผมจะใช้เท้าเซฟนะ’ อะไรแบบนั้น”

ใช้เท้าเซฟลูกยิงของ ฟาบิโอ โคเอนเทรา ในเกมกับ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2013

“มันเป็นเรื่องของปฏิกิริยาเมื่อบอลมันพุ่งเข้ามาใกล้ตัวของคุณมากๆ ซึ่งมีเวลาไม่มากพอที่จะย่อตัวลงไปใช้มือรับ ผมก็เลยต้องใช้เท้าของผมเซฟ มันเป็นสิ่งที่พวกคุณเรียกกันว่าทักษะนั่นแหละ ที่จริงตอนเด็กๆ ผมก็ไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูหรอก ดังนั้นการใช้เท้าของผมมันก็เลยไม่ได้แย่อะไร”

สำหรับการใช้เท้าเซฟสวยๆ ครั้งล่าสุดของ เด เคอา นั้นเกิดขึ้นในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกเสมอ ลิเวอร์พูล 0-0 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งปฏิเสธลูกยิงที่น่าจะเข้าอยู่แล้วของ โจเอล มาติป เอาไว้ได้นั่นเอง

บทวิเคราะห์อื่นที่น่าสนใจ