อัพเดทความเคลื่อนไหว ฟุตบอลลีกเอิง ฝรั่งเศส (01 พ.ค. 63)

เปแอสเชคว้าแชมป์ลีกเอิง-สรุปทีมไปชปล.,ตกชั้น,เลื่อนชั้น

เป็นทางการ!เปแอสเชคว้าแชมป์ลีกเอิง-สรุปทีมเล่นถ้วยยุโรป,
ลีกฟุตบอลอาชีพแห่งฝรั่งเศส (แอลแอฟเป) ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นแชมป์ ลีก เอิง ฤดูกาล 2019/20 หลังต้องยกเลิกการแข่งในเกมที่เหลือของซีซั่น เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา เอดูอาร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แถลงว่า “การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนเดือนกันยายน ฟุตบอลฤดูกาล 2019/20 ไม่สามารถกลับมาแข่งได้” ทำให้ ลีก เอิง ต้องตัดจบซีซั่น
ก่อนที่ลีกจะตัดจบไปนั้น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นำเป็นจ่าฝูงมี 68 คะแนนจาก 27 เกม ขณะที่ โอลิมปิก มาร์กเซย รั้งอันดับ 2 มี 56 คะแนนจาก 28 นัด ตามมาด้วย ลีลล์, แร็งส์ และ นีซ
เปแอสเช ได้รับการตัดสินให้เป็นแชมป์ ลีก เอิง แม้ยังเหลืออีก 11 เกม ตามเงื่อนไขใช้คะแนนหารด้วยจำนวนนัด ทำให้ทีมเมืองหลวงได้แชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน ส่วนอีก 2 ทีมได้โควตาตามไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก คือ มาร์กเซย กับ แรนส์
ขณะที่ โควตา ยูโรปา ลีก ได้แก่ ลีลล์, แร็งส์ และ นีซ (ในกรณีที่บอลถ้วยนัดชิงชนะเลิศไม่ได้เตะ) ส่วนตกชั้น 2 ทีม เนื่องจากเตะเพลย์ออฟไม่ได้ คือ อาเมียงส์ กับ ตูลูส
ส่วน ลอริยองต์ ที่นำเป็นจ่าฝูงของ ลีก เดอซ์ ก่อนตัดจบซีซั่น จะได้เลื่อนขึ้นไปเล่น ลีก เอิง ในฤดูกาลหน้า เช่นเดียวกับ ล็องส์ ทีมอันดับ 2 ของตาราง

 

‘ลียง’เตรียมฟ้องศาลหลังลีกเอิงตัดจบ

ارقام مميزة من دوري ابطال اوروبا
โอลิมปิค ลียง ทีมดังแห่งศึกลีกเอิง ประกาศเตรียมดำเนินการทางกฏหมายหลังสหพันธ์ฟุตบอลลีกฝรั่งเศส (LFP) ตัดสินใจประกาศตัดจบศึกลีกเอิงและลีกเดอซ์ ฤดูกาล 2019-2020
รัฐบาลฝรั่งเศสมีคำสั่งห้ามจัดแข่งขันกีฬาทุกชนิดไปจนถึงเดือนกันยายน ทำให้ LFP เลือกใช้วิธีตัดสินบทสรุปด้วยการใช้วิธีคิดคะแนนเฉลี่ยต่อเกม นั่นคือการนำจำนวนคะแนนที่ได้มาหารกับจำนวนที่ลงเล่นไปแล้ว ทำให้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยต่อเกมมากที่สุดจำนวน 2.52 คว้าแชมป์ไปครอง (มี 68 แต้ม จาก 27 นัด)
ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ลียง ที่จบฤดูกาลด้วยอันดับ 7 ต้องช่วยไปเล่นฟุตบอลยุโรปครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 ซึ่งสโมสรต้องเสียรายได้มหาศาลและควรมีการแข่งขันต่อให้จบ ตามคำแนะนำของยูฟ่า และเตรียมฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายด้วย
“จากคำตัดสินของลีกเอิง โอลิมปิค ลียง ขอใช้สิทธิในการอุทธรณ์และเรียกร้องค่าเสียหาย โดยเฉพาะการสูญเสียโอกาสและในแง่ของกฏหมายกีฬาอาชีพซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากความเสียหายมึมูลค่าหลายสิบล้านยูโร” ลียง แถลง
“โอลิมปิค ลียง ขอแสดงความยินดีกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สำหรับตำแหน่งแชมป์ลีกเอิง และ ลอริยงต์ สำหรับแชมป์ลีก 2 และหวังว่าทีมหญิงของเราจะได้รับการประกาศให้เป็นแชมป์ในเร็วๆนี้”

บทวิเคราะห์อื่นที่น่าสนใจ